Nhiều bạn kĩ sư, du học sinh, thực tập sinh đang sinh sống, học tập và làm việc ở Nhật Bản đang có mong muốn thi bằng lái xe ô tô. Đánh giá khách quan về cuộc thi này, hầu hết nhận định là khó đặc biệt là ở một đất nước coi trọng luật lệ giao thông và chấp hành luật cao như Nhật Bản.
Dựa theo kinh nghiệm của các bạn thi trước và do chúng tôi sưu tầm, đọc tham khảo và bổ sung cho mình các bạn nhé!
Điều kiện tiếng Nhật để thi bằng lái xe ô tô: Trình độ tiếng Nhật đạt từ N3 trở lên, có nhiều từ chuyên môn mặc dù tra từ điển có nhiều bạn vẫn không hiểu đúng nghĩa, lưu ý với các bạn là trau dồi tiếng càng tốt thì cơ hội của mình càng cao.
Nội dung học để thi bằng lái được chia làm 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1:
Học lý thuyết sẽ bao gồm các nôi dung liên quan đến cách đọc biển báo giao thông, khi nào cần giảm tốc độ để tránh nguy hiểm, vị trí cấm vượt, xử lý tình huống khi gặp các xe khẩn cấp (cảnh sát, cứu hỏa…), cách đọc hiệu lệnh của cảnh sát…
Học thực hành bao gồm: Cách quẹo trái, chuyển làn trước khi kẹo, cách đi qua đường ray xe lửa, dừng xe tại biển, cho xe đi theo đường dích dắc và đường hình chữ S.
Kết thúc giai đoạn học này bạn sẽ thi để lấy bằng tạm thời, bằng lái tạm thời này có ý nghĩa ghi nhận học viên có thể lái xe ra đường với một thầy giáo ở ghế phụ, hoặc nếu không phải thầy giáo ở trung tâm thì có thể là người đã có bằng lái ít nhất 3 năm, chỉ khi vượt qua và có tấm bằng này bạn mới tiếp tục được học đến giai đoạn 2.
Nội dung học giai đoạn thứ 2 bao gồm:
Về phần lý thuyết: Nội dung liên quan đến việc cấm dừng và đỗ xe, quy định khi lưu thông trên đường cao tốc, quy định đối với xe tại trọng và cách vận chuyển hàng hóa, tư thế lái xe (gồm xe 4 bánh và xe 2 bánh) phương pháp bảo trì và lịch kiểm định xe, cách xử lý khi gặp tình huống nguy hiểm, cấp cứu người bị thương…
Về phần thực hành: Giai đoạn này bạn được đi ra đường giao thông để thực hành thực tế khi lưu thông trên đường, học cách đỗ xe, giữ làn xe đi, điều chỉnh và giữ vận tốc, quẹo trái và quẹo phải. Bạn còn phải học cách đi trên đường núi và đường cao tốc. Ở phần thực hành kỳ 2 này thì bài thi ngoài đường công cộng thực sự là một thử thách lớn của học viên. Mọi bài thi đều ngẫu nhiên theo yêu cầu của giáo viên, học viên không chỉ phải thành thạo kỹ năng điều khiển xe mà còn phải nắm vững luật bởi tất cả điều là tình huống thực tế, một sơ sẩy nhỏ sẽ ảnh hưởng đến cả hệ thống giao thông
Lưu ý về việc cấp bằng và thời hạn bằng lái ở Nhật Bản:
Bằng lái ở Nhật không có thời hạn 10 năm như ở Việt Nam, năm đầu bằng có dán một tem nhỏ để phân biệt bằng của lái xe mới. Bên cạnh dán tem mỗi bằng lái mới có quy định 4 điểm trong một năm. Tùy mức độ vi phạm mà bị trừ bao nhiêu điểm, nặng nhất là 3 điểm liên quan đến lỗi gây tai nạn.
Qua 1 năm nếu không bị trừ quá 4 điểm, trung tâm sẽ cấp bằng lái khác với giới hạn mới là 3 năm, sau 3 năm lái xe đến trung tâm là bài thi nếu qua sẽ tiếp tục gia hạn bằng lái. Còn nếu bị trừ quá 4 điểm khi chưa hết một năm, cảnh sát sẽ soạn giấy gửi về trung tâm để bạn học lái một lớp khác, nếu qua sẽ cấp bằng 1 năm đi tiếp. Quy trình vẫn thực hiện tương tự.
Hy vọng thông tin trên sẽ hữu ích với những bạn đang có ý định thi bằng lái tại Nhật, đánh giá chung thì khó nhất là phần thực hành và ứng dụng vào lái thực tế. Cố gắng lên các bạn nhé, chắc chắn sẽ thành công thôi.
Bài viết tham khảo nên không thể tránh sai sót, chúng tôi rất hoan nghênh góp ý của tất cả các bạn để bài viết được hoàn chỉnh. Trân trọng!