Đẩy khách ở các ga tàu điện – một nghề đặc biệt chỉ có ở Nhật Bản

Khoác trên mình một bộ đồng phục và đôi găng tay màu trắng, những người đẩy khách vào toa (Oshiya) để tàu chạy đúng giờ lại không nhận được nhiều thiện cảm

Hệ thống tàu điện của Nhật Bản được cả thế giới ngưỡng mộ vì sự chính xác trong giờ giấc. Tokyo là một thành phố sầm uất, tấp nập với gần 40 triệu hành khách sử dụng tàu điện ngầm hàng ngày làm phương tiện đi lại, con số ngày lớn hơn rất nhiều so với các phương tiện như bus hay ô tô cá nhân ở đây.

Với tần suất 5 phút một chuyến và dừng đón khách trong khoảng 2 -3 phút, mỗi giờ có khoảng 24 chuyến tàu chạy theo cùng một hướng. Mặc dù số lượng tàu rất nhiều nhưng hệ thống tàu điện ngầm luôn trong tình trạng đông đúc và quá tải đặc biệt vào những giờ cao điểm. Theo thống kê của Bộ đất đai và môi trường Nhật Bản vào năm 2007 hầu như tất cả tàu điện đều phải chạy quá năng suất, một số tuyến đỉnh điểm còn chạy vượt mức trên 200%.

 cac-oshiya-lam-viec-o-ga-shinjuku
Các Oshiya làm việc ở ga Shinjuku, Tokyo năm 1967. Ảnh: CNN

Do số lượng khách tăng gấp đôi ở mỗi toa tàu nên tại các ga luôn có đội nhân viên đẩy khách mặc đồng phục, đeo găng tay trắng và thường được gọi là oshiya. Nhiệm vụ của họ là phải nhét nhiều người vào một toa tàu để tàu có thể chạy đúng giờ. Đây là một công việc rất khó tin và khi được tận mắt chứng kiến thì bạn mới cảm nhận được công việc này như thế nào.

Lần đầu các oshiya có ở ga Shinjuku họ được gọi với cái tên “đội sắp xếp hành khách” và lực lượng nhân viên này phần lớn là các học sinh, sinh viên làm thêm. Ngày nay, do số lượng hành khách tăng cao áp lực công việc lớn nên nhân viên ga và đội oshiya phải thay nhau làm trong giờ cao điểm.

 cong-viec-day-khach-len-tau-cua-cac-oshiya-khong-nhan-duoc-nhieu-thien-cam
Công việc đẩy khách lên tàu của các oshiya không nhận được nhiều thiện cảm. Ảnh: Alamy

Đẩy khách là một nghề mời nổi của của Nhật Bản nhưng đó lại là “sáng tạo” của người Mỹ, tại thành phố New York từ một thế kỷ trước. Những người đẩy khách không được yêu quý do tính chất nghề của họ luôn phải đẩy khách trong trạng thái có phần căng thẳng và họ còn được gọi với cái tên “những kẻ nhồi cá”

Vào năm 2012, nhiếp ảnh gia Michael Wolf làm việc tại Hong Kong đã chụp một chùm ảnh có tên Tokyo Compression, chùm ảnh đó ghi lại gương mặt của các hành khách khi bị chèn ép trên tàu điện ngầm. Thông qua bộ ảnh chúng ta có thể thấy được tình trạng tồi tệ bên trong tàu điện ngầm cơ thể hành khách bị chèn ép tới nỗi họ không thể cử động nổi.

 nhung-guong-mat-bi-chen-ep-tren-tau-dien-ngam
Tokyo Compression – những gương mặt bị chèn ép trên tàu điện ngầm. Ảnh:Michael Wolf
Rate this post